Trường THCS Diễn Lâm - Diễn Châu - Nghệ An

http://thcsdienlam.dienchau.edu.vn


PHÒNG THỰC HÀNH

PHÒNG THỰC HÀNH
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 
Nhằm quán triệt và nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn thể cán bộ quản lý, cán bộ thiết bị, giáo viên đối với công tác quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng thiết bị dạy học phục vụ hiệu quả cho công tác chuyên môn giảng dạy ngay từ đầu năm học và trong suốt quá trình giảng dạy; đồng thời đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đồng thời phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học trong các bộ môn, rèn luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, giúp học sinh chủ động trong học tập và lĩnh hội kiến thức môn học tốt hơn.
Thực hiện kế hoạch của nhà trường, chào mừng tháng 11- tháng kỉ niệm ngày Nhà giáo việt Nam, hôm nay ngày 01/11/2019, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã tham gia lao động, vệ sinh, lau chùi, sắp xếp, trang trí, thanh lí, tiêu huỷ hoá chất hư hỏng các phòng thiết bị, thực hành.
Với tinh thần đoàn kết, nhất trí cao, tập thể CBGV - NV đã mang lại cho nhà trường khuôn viên các phòng chức năng sạch, đẹp, gọn gàng, ngăn nắp, tiện ích, mang tính thẩm mĩ cao. Đồng thời cũng tạo ra một môi trường thân thiện, gần gũi để thực sự “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Trường THCS Diễn Lâm thật sự là một điểm đến lí tưởng cho giáo viên và học sinh.
Việc sắp xếp, bố trí các phòng chức năng sao cho hợp lý, có tác dụng lớn trong việc sử dụng. Bởi, mỗi phòng có một chức năng riêng, yêu cầu riêng, nên phải bố trí đồ dùng, thiết bị phải ở từng vị trí khác nhau, hợp lí, tiện ích,
Muốn thực hiện tốt điều này, chúng ta cần thực hiện tốt các nội dung sau
1. Chỉ đạo của CBQL
- Xây dựng kế hoạch quản lý và sử dụng phòng bộ môn, đồ dùng thiết bị dạy học, phân công nhiệm vụ cho cán bộ giáo viên nhà trường thực hiện chức năng quản lý, sử dụng thiết bị dạy học một cách cụ thể.
- Thực hiện đúng các quy định về mua sắm thiết bị dạy học từ nguồn ngân sách, tăng cường xã hội hóa để bổ sung thiết bị dạy học.
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý và sử dụng phòng học bộ môn, đồ dung thiết bị dạy học
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc giáo viên sử dụng thiết bị, đồ dùng. Theo dõi, kiểm tra qua sổ mượn trả đồ dùng và qua dự giờ thăm lớp.
- Chỉ đạo chặt chẽ các tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo theo định kỳ.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về quản lý sử dụng phòng học bộ môn, đồ dung
thiết bị dạy học rút kinh nghiệm để khắc phục những tồn tại, hạn chế.
- Phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học. Gắn tiêu chí sử dụng đồ dung dạy học trên lớp để đánh giá tiết dạy, tiêu chí tự làm đồ dung dạy học để đánh giá thi đua đối với giáo viên.
- Xây dựng và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nội qui phòng đồ dung, quy trách nhiệm rõ ràng cho từng cá nhân trong việc quản lý phòng học bộ môn, sử dụng thiết bị dạy học.
- Kịp thời biểu dương những cán bộ giáo viên thực hiện tốt việc quản lý sử dụng phòng học bộ môn, đồ dung thiết bị dạy học, nghiêm khắc sử lý những cán bộ giáo viên vi phạm.
2.Cán bộ quản lý thiết bị
- Thực hiện đúng chức năng được giao, nêu cao tinh thần phục vụ, trách nhiệm quản lý thiết bị dạy học.
- Lập hồ sơ quản lý sử dụng thiết bị đồ dung dạy học.
- Cùng với giáo viên bộ môn kiểm tra định kỳ phân loại đánh giá chất lượng đồ dung thiết bị báo cáo thường xuyên với ban giám hiệu.
- Thực hiện đúng lịch làm việc trực, giao nhận bảo quản đồ dung đúng quy định.
- Tham mưu với BGH về việc sử dụng, bảo quản, làm mới, mua sắm đồ dung dạy học của giáo viên.
3.Tổ chuyên môn:
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc giáo viên trong tổ sử dụng thiết bị, đồ dùng trong dạy và học. Theo dõi, kiểm tra qua sổ mượn trả đồ dùng và qua dự giờ thăm lớp.
- Kịp thời biểu dương những cán bộ giáo viên trong tổ thực hiện tốt việc quản lý sử dụng phòng học bộ môn, đồ dung thiết bị dạy học, nghiêm khắc sử lý những cán bộ giáo viên trong tổ vi phạm.
4.Giáo viên bộ môn
- Xây dựng kế hoạch sử dụng, cải tiến, làm mới thiết bị dạy học; đề xuất với tổ chuyên môn, lãnh đạo trường mua sắm, bảo dưỡng, làm mới thiết bị phục vụ cho năm học mới.
- Sử dụng tối đa, có hiệu quả những thiết bị đã được trang bị đáp ứng đổi mới phương pháp dạy - học nâng cao chất lượng đào tạo; sử dụng thiết bị đúng mục đích, đúng chỗ, đúng lúc, đúng mức độ (phù hợp trình độ học sinh), tiết kiệm, an toàn trong khi sử dụng thiết bị dạy học.
- Mượn, trả thiết bị theo đúng các quy định.
- Cùng với nhân viên quản lý thiết bị sắp xếp, bảo dưỡng, sửa chữa, vệ sinh và nhận mới thiết bị dạy học theo kế hoạch của trường và tổ, nhóm chuyên môn.
- Sau khi kiểm kê, căn cứ vào thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị của bộ môn chủ động đề xuất với lãnh đạo kế hoạch mua sắm, sửa chữa, bảo dưỡng, làm mới thiết bị ngay từ khi bước vào năm học mới.
5. Trang trí phòng thiết bị, thực hành
- Nội quy sử dụng phòng thực hành, mượn và trả thiết bị dạy học.
- Ảnh của các nhà khoa học theo bộ môn (nếu có).
- Một số quy định khác của nhà trường và cán bộ thiết bị phụ trách phòng thực hành (tùy thuộc vào bộ môn).
6. Hồ sơ sổ sách
- Kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học.
- Sổ quản lý, theo dõi thiết bị dạy học.
- Sổ nhật ký phòng thí nghiệm thực hành
- Sổ theo dõi mượn và sử dụng thiết bị giáo dục.
- Biên bản kiểm kê thiết bị, đồ dung.
- Sổ theo dõi thiết bị tự làm.
- Sổ nhật ký phòng học thông minh.
- Sổ theo dõi thống kê thiết bị hỏng vỡ mất.
Chúng tôi thật sự yêu quý và trân trọng những hành động của các bạn- GV Trường THCS Diễn Lâm.


Tác giả bài viết: H.N.Tr

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây