Trường THCS Diễn Lâm - Diễn Châu - Nghệ An

http://thcsdienlam.dienchau.edu.vn


CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

Dow load tài liệu tại đây

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG
GIAI ĐOẠN 2020 - 2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

Trường THCS Diễn Lâm được chia tách từ trường cấp I-II xã Diễn Lâm năm học 1991-1992. Trường đóng tại địa bàn xóm 1 xã Diễn Lâm, là trung tâm của xã. Trường có khuôn viên riêng biệt với diện tích rộng 8533m2. Có cổng trường và tường rào 4 mặt bao quanh, các khối công trình được thiết kế một cách liên hoàn, hợp lý, an toàn, chắc chắn, hợp vệ sinh. Hệ thống cây xanh, bồn hoa cây cảnh, vườn sinh vật khá đẹp mắt. Trải qua 28 năm xây dựng và phát triển, công tác giáo dục của nhà trường luôn có những bước đi thăng trầm. Nhà trường đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ của ngành GD&ĐT Diễn Châu, chính quyền địa phương cùng với sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng nhà trường, sự phối hợp có hiệu quả của tổ chức Công đoàn và sự nỗ lực hết mình của tập thể giáo viên, công nhân viên nhà trường; được sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Nghệ An, Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu, của chính quyền các cấp cùng với sự cố gắng phấn đấu của đội ngũ cán bộ, giáo viên, Hội cha mẹ học sinh và học sinh. Trong những năm qua nhà trường đã và đang từng bước phát triển, ngày càng trưởng thành và khẳng định được uy tín, chất lượng giáo dục. Với cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục.
Năm 2008 trường được UBND tỉnh Nghệ An công nhận trường THCS đạt chuẩn quốc gia . Tháng 6/2016 trường đạt KĐCLGD cấp độ 3. Trường liên tục đạt danh hiệu ''Tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc”. Công Đoàn trường luôn đạt ''Công đoàn vững mạnh xuất sắc''. Chi bộ nhiều năm liên tục đạt danh hiệu chi bộ “Trong sạch vững mạnh, trong sạch vững mạnh tiêu biểu”. Với những thành tích đó nhà trường đã đóng góp một phần đáng kể vào thành tích chung của ngành Giáo dục huyện nhà.
Đây là sự khẳng định về chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục của nhà trường trong những năm vừa qua, đồng thời cũng là tiền đề quan trọng để nhà trường xây dựng chiến lược phát triển trong giai đoạn sau, với mục tiêu tiếp tục củng cố vững chắc các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn Quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phấn đấu, đã và sẽ trở thành một địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh học sinh cũng như nhân dân trên địa bàn xã, tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia.
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường đoạn 2020-2025 và tầm nhìn 2030 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS Diễn Lâm là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 3013 của Hội nghị Trung ương 8 khoá XI, về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo.
Cùng với các trường THCS trong huyện xây dựng ngành giáo dục phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các nước khu vực và quốc tế.
A. CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
- Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGD&ĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT;
- Luật GD số 43/2019 QH 14 ngày 14/6/2019;
- NQ số 19/NQ/TƯ ngày 25/10/2017 về việc tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
- NQ số 35/NQ/CP ngày 04/6/2019 V/v tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển GD&ĐT giai đoạn 2019-2025
- Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/08/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt CQG đối với trường THCS, THPT, THPT có nhiều cấp học.
- Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông;
- Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông;

B. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH.
I. Môi trường bên trong.
1. Đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên.
Tổng số CBGVCNV: 38 người, trong đó:
- Quản lý: 03 (Nam: 03). Trình độ: Thạc sĩ : 01 đ/c; ĐH: 02 đ/c = 100%.
- Giáo viên: 34 (Nữ: 15; nam: 19). Trình độ: ĐH: 33/34 = 97.05%; Cao đẳng 1/34= 2.95%.
- Phục vụ: 01 (Nữ: 1). Trình độ: ĐH: 1 = 100%
- Biên chế nhà nước: 38/38=100% . Hợp đồng: 0.
- CBGV là Đảng viên: 26; Đảng viên là nữ: 8 .
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên: Đủ về số lượng, nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường và mong muốn nhà trường phát triển; năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhiều người có trình độ chuyên môn giỏi và bề dày kinh nghiệm trong giảng dạy.Có 30/34 giáo viên đạt giáo viên giỏi huyện trở lên, trong đó có 5/34 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh.
- Cán bộ quản lý: có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực, kinh nghiệm và nhiệt tình trong công tác; có khả năng lập kế hoạch, xây dựng các giải pháp thực hiện phù hợp thực tiễn nhà trường; tích cực cập nhật các thông tin phục vụ yêu cầu công tác.
* Các tổ chức, đoàn thể và Hội đồng trong nhà trường
- Hội đồng nhà trường: Được tổ chức đúng theo Điều lệ trường phổ thông, có phân công nhiệm vụ các thành viên và hoạt động theo chức năng nhiệm vụ. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ năm học theo quy chế tập trung dân chủ và đúng theo Điều lệ trường phổ thông.
- Tổ chức Đảng, các đoàn thể
+ Chi bộ: Trường có chi bộ gồm 26 đảng viên. Chi bộ đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, nhà trường thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong từng năm học, hàng năm liên tục xếp loại chi bộ trong sạch vững mạnh, trong sạch vững mạnh tiêu biểu được Đảng bộ tặng giấy khen.
+ Công đoàn: Công đoàn đã kết hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động chuyên môn, các phong trào thi đua, các phong trào văn hoá văn nghệ, hỗ trợ ngày công, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CB, GV, NV trong nhà trường, luôn tạo khối đoàn kết, thân thiện giúp nhau trong công tác, duy trì và cũng cố đơn vị văn hoá, gia đình gương mẫu. Công đoàn nhiều năm liền đạt công đoàn vững mạnh.
* Chất lượng học sinh giỏi:
+ Năm học 2016-2017: có 41 học sinh giỏi huyện;
+ Năm học 2017-2018: Có 52 học sinh giỏi huyện các môn văn hóa lớp 9; Có 01 học sinh giỏi tỉnh đạt giải nhất môn Sinh học
+ Năm học 2018-2019: Có 22 học sinh giỏi huyện; 4 học sinh giỏi tỉnh (01 giải ba môn Hóa học, 01 giải KK môn Hóa học, 01 giải KK môn Ngữ văn, 01 giải KK môn Sinh học)
* Chất lượng học lực- Hạnh kiểm trong 3 năm gần đây

- Hạnh kiểm:

Năm học Tổng số HS XL Tốt XL Khá XL TB XL Yếu
SL % SL % SL % SL %
2016 - 2017 650 458 70.46% 175 26.92% 17 2.62% 0 0.00%
2017-2018 637 443 69.54% 164 25.75% 29 4.55% 1 0.16%
2018-2019 638 507 79.47% 125 19.59% 5 0.78% 0 0.00%
- Kết quả xếp loại học lực
Năm học Số HS Giỏi Khá TB Yếu Kém
TS % TS % TS % TS % TS %
2016 - 2017 650 113 17.38% 277 42.62% 236 36.31% 24 3.69% 0 0.00%
2017-2018 637 117 18.37% 269 42.23% 235 36.89% 15 2.35% 1 0.16%
2018-2019 638 87 13.64% 299 46.87% 240 37.62% 11 1.72% 0 0.00%
* Về cơ sở vật chất:
Hiện trạng Số lượng Diện tích (m2) Ghi chú
Khuôn viên 11165 m2
Khối phòng học 20 769 m2
Khối phòng phục vụ học tập:
- Phòng thực hành Lý- Công nghệ 01 70 m2
- Phòng thực hành Hóa- Sinh 01 70 m2
- Phòng đoàn đội 01 40 m2
- Phòng tin học 02 50 m2
- Phòng ngoại ngữ 0 0m2
- Thư viện; tranh 01 60 m2
- Phòng thiết bị giáo dục 02 20 m2
- Phòng truyền thống 01 50 m2
Khối phòng hành chính quản trị
- Phòng Hiệu trưởng 01 30 m2
- Phòng Phó Hiệu trưởng 01 30 m2
- Phòng tổ CM 02 60 m2
- Phòng đọc GV 01 30 m2
- Văn phòng 01 120 m2
- Phòng Y tế 01 30 m2
- Phòng bảo vệ 01 15 m2
-Phòng công đoàn 01 30 m2
-Phòng đọc học sinh 01 50 m2
- Nhà vệ sinh dành cho giáo viên 01 56m2
- Nhà vệ sinh dành cho học sinh 01 45m2
- Hệ thống nước sạch Có
- Sân chơi 01 6.000 m2
Thiết bị quản lý, dạy học
- Ti vi phục vụ dạy học 17
- Máy tính(phòng tin) 20
- Máy chiếu 2
- Thiết bị dạy học Tiếng Anh 2
- Máy tính phục vụ hành chính, quản lý 6 máy
- Máy in 4 máy
*Thành tích: Danh hiệu thi đua:
+ Năm học 2016 – 2017: Tập thể lao động xuất sắc
+ Năm học 2017-2018 Trường đạt tập thể lao động tiên tiến.
+ Năm học 2018 - 2019: Trường đạt tập thể lao động tiên tiến.
3. Điểm mạnh, điểm yếu:
a. Điểm mạnh:
- Ban Giám hiệu là một tập thể đoàn kết. Chỉ đạo điều hành các hoạt động của nhà trường một cách đồng bộ hiệu quả. Biết phát huy dân chủ trong trường học. Được sự tin tưởng quý mến của cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.
- Đội ngũ giáo viên đoàn kết, luôn nhiệt tình trong công việc, có tinh thần trách nhiệm yêu nghề gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển. Chất lượng chuyên môn nghiệp vụ bước đầu đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, nhiều giáo viên có triển vọng tốt, năng động sáng tạo, mạnh dạn đổi mới tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy đạt hiệu quả tốt. 100% đội ngũ có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, có nghiệp vụ sư phạm tốt, yên tâm công tác, có tinh thần trách nhiệm cao.
- Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn luôn đứng tốp đầu của huyện, nâng cao chất lượng qua từng năm học.
- Sau nhiều năm hoạt động nhà trường đã thu được những kinh nghiệm về công tác quản lý, các nề nếp đã đi vào ổn định. Cảnh quan nhà trường đảm bảo “Xanh - Sạch - Đẹp- An toàn”, Phụ huynh học sinh trên địa bàn tin tưởng gửi con em vào học tại trường.
b. Điểm yếu
+ Năng lực Ngoại ngữ, Tin học của một số giáo viên còn hạn chế, gặp khó khăn trong công tác cũng như ứng dụng CNTT trong dạy học của giáo viên.
+ Việc tự học tự bồi dưỡng của giáo viên còn hạn chế, chưa thật tự giác, do đó hiệu quả chưa cao.
+ Đội ngũ cơ bản đủ về số lượng nhưng tỉ lệ giáo viên giữa các môn không cân đối, còn thừa thiếu cục bộ.
+ Nguồn lực đầu tư cho các hoạt động giáo dục của nhà trường còn hạn chế.
+ Cơ sở vật chất: Tuy đã cơ bản đáp ứng được so với hiện tại song chưa đảm bảo quy chuẩn, nhiều thiết bị dạy học đã hư hỏng và thiếu so với quy định; khu bãi tập chưa được cải tạo, thiết bị thiếu thí nghiệm thực hành, đặc biệt là hóa chất thí nghiệm, nhà trường chưa có nhà đa năng phục vụ cho các hoạt động giáo dục…
II. Môi trường bên ngoài:
Trường THCS Diễn Lâm đóng ở trung tâm khu dân cư, đường sá đi lại thuận lợi, trình độ dân trí ngày một phát triển, được các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương rất quan tâm đến công tác giáo dục. Nghị quyết Đảng bộ xã Diễn Lâm đã xác định ưu tiên nhiệm vụ phát triển Giáo dục và Đào tạo của địa phương giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025 theo mục tiêu chương trình nông thôn mới.
Tình hình chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội, kinh tế - văn hoá xã hội của địa phương ổn định, từng bước phát triển theo chiều hướng tích cực. Đời sống của nhân dân ngày được cải thiện, công tác xoá đói giảm nghèo được các cấp quan tâm đúng mức. Nhận thức về vai trò của giáo dục của cộng đồng dân cư ngày càng tiến bộ, mọi gia đình đều quan tâm tới việc học tập của con em.
Khoa học công nghệ ngày càng xâm nhập, phát triển mạnh và được vận dụng khá rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày đem lại hiệu quả thiết thực, nhu cầu cho việc học tập của học sinh đòi hỏi đáp ứng ngày càng cao và mở rộng ra trên các lĩnh vực.
1. Thời cơ:
- Các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Nhà nước về công tác giáo dục khẳng định giáo dục là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của toàn dân; ngành giáo dục có nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đây là điều kiên tiên quyết cho sự phát triển giáo dục.
- Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể, Ban đại diện cha mẹ học sinh, nhất là Hội khuyến học xã Diễn Lâm đến sự nghiệp giáo dục của trường, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện nâng cao các hoạt động giáo dục.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm tốt, có uy tín và được sự tín cao nhiệm từ phía phụ huynh.
- Phương tiện thông tin ngày càng mở rộng là cơ hội giúp cho giáo viên và học sinh tiếp thu phát triển kiến thức góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục.
- Phong trào Xây dựng nông thôn mới trong khu dân cư phát triển mạnh mẽ có ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng văn hóa nhà trường và việc phối hợp ba môi trường để giáo dục học sinh.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày càng được củng cố đáp ứng yêu cầu cho công tác dạy và học ngày càng có hiệu quả. Thư viện đạt danh hiệu thư viện tiên tiến.
2. Thách thức:
- Là trường học có quy mô vừa, số học sinh tương đối nhiều.
- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và của xã hội trong thời kỳ hội nhập.
- Khả năng sáng tạo và ứng dụng Công nghệ thông tin, trình độ Ngoại ngữ của cán bộ, giáo viên, nhân viên vẫn còn hạn chế.
- Sự cạnh tranh lành mạnh của các trường THCS trong huyện.
- Cơ sở vật chất - thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới của giáo dục.
- Một bộ phận phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ vai trò của giáo dục; chưa đầu tư đúng mức cho giáo dục; thiếu sự phối hợp với nhà trường để giáo dục học sinh, nhất là sự phối hợp để quản lý học sinh ở nhà.
- Sự bùng nổ của công nghệ thông tin kéo theo một số tệ nạn xã hội dẫn đến một số mặt tiêu cực đối với môi trường giáo dục, làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục đạo đức cho học sinh nói chung, trong đó đối tượng học sinh tiểu học là nhạy cảm, có tầm ảnh hưởng nhất.
3. Xác định các vấn đề ưu tiên
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ Tâm và Tầm để thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
- Tích cực đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo, phát triển năng lực của mỗi học sinh; đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy - học và quản lý; tăng cường các tổ chức hoạt động tập thể, giáo dục kỹ năng sống trong chương trình giáo dục trải nghiệm sáng tạo.
- Xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất theo hướng hiện đại hoá với quy hoạch hợp lý và mua sắm mới trang thiết bị hiện đại để đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Duy trì và phát huy cảnh quan nhà trường khang trang - sạch - đẹp, tạo dựng môi trường an toàn và thân thiện.
- Thực hiện đánh giá các hoạt động của nhà trường về công tác quản lý và giảng dạy theo bộ tiêu chuẩn đã quy định, có giải pháp định hướng thúc đẩy thông qua kiểm tra, đánh giá, tổng kết.
C. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
I. Quy mô số lớp, số học sinh.
Dự kiến số lớp, số học sinh giai đoạn 2020-2025
+ Lớp học: 17 – 27 lớp
+ Số học sinh từ: 714 em đến 1150 em

Năm học Khối 6 Khối 7 Khối 8 Khối 9 Tổng
Số lớp Số HS Số lớp Số HS Số lớp Số HS Số lớp Số HS Số
lớp Số
HS
2020-2021 5 226 4 183 4 150 4 155 17 714
2021-2022 5 201 5 226 4 183 4 150 18 760
2022-2023 6 255 5 201 5 226 4 183 20 865
2023-2024 8 337 6 255 5 201 5 226 24 1019
2024-2025 8 357 8 337 6 255 5 201 27 1150

II. Sứ mệnh:
- Tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, tích cực, có kỹ luật, có chất lượng giáo dục toàn diện và chuyên sâu; học sinh yêu thích học tập, có ý thức học tập suốt đời và có cơ hội phát triển tài năng, biết tư duy sáng tạo; hình thành nhân cách người công dân tốt của đất nước.
- Đào tạo cho đất nước những con người có đạo đức, có tri thức, biết tư duy độc lập, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp.
III. Tầm nhìn:
- Trở thành những trường có bề dày về truyền thống về giáo dục toàn diện và có chất lượng, nơi mà cha mẹ học sinh sẽ lựa chọn để con em mình được học tập và rèn luyện. Đây cũng là nơi giáo viên luôn có khát vọng được cống hiến và học sinh luôn có khát vọng vươn lên, có truyền thống hiếu học.
IV. Các giá trị cốt lõi:
- Tinh thần đoàn kết.
- Tinh thần trách nhiệm.
- Tính trung thực.
- Lòng tự trọng - Tình nhân ái.
- Sự hợp tác.
- Tính sáng tạo.
- Khát vọng vươn lên.
D. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC
I. Mục tiêu chung:
- Nâng cao chất lượng đội ngũ CB - GV - NV đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục.
- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Huy động nguồn lực để phát triển tốt nhà trường. Hoàn thiện cơ sở vật chất, các phòng chức năng, các trang thiết bị thiết bị phục vụ cho giảng dạy và học tập.
- Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục trong huyện, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và khu vực.
- Trường giữ vững được trường chuẩn Quốc gia, trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3.
II. Mục tiêu cụ thể:
1. Mục tiêu:
- Mục tiêu ngắn hạn: Phấn đấu năm học 2020-2021 trường được kiểm tra công nhận lại đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng đạt cấp độ 3. Cuối năm 2020-2021 trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.
- Mục tiêu trung hạn: Đến năm 2024 - 2025, trường phấn đấu nâng cao chất lượng GD, bổ sung cơ sở vật chất hiện đại hóa các thiết bị của hệ thống phòng học bộ môn, phòng chức năng. trường phấn đấu đạt các mục tiêu sau:
+ Chất lượng giáo dục được khẳng định.
+ Thương hiệu nhà trường được nâng cao.
+ Phổ biến rộng rãi thương hiệu nhà trường tới các thế hệ GV, HS và xã hội.
- Mục tiêu dài hạn: Đến năm 2025, phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:
+ Chất lượng giáo dục được khẳng định trong tốp những trường có chất lượng cao của huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An..
+ Có quy mô ổn định và phát triển.
2- Chỉ tiêu:
2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên:
- Phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 80% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 30% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt;
- 100% giáo viên sử dụng thành thạo máy vi tính và các phần mềm ứng dụng trong giảng dạy và công tác. Có trên 50% trở lên số tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin, giáo án điện tử.
- Có 90% giáo viên có chuyên môn đạt trình độ đại học trở lên.
* Đối với nhân viên:
- Có trình độ đào tạo đáp ứng được vị trí việc làm;
- Hằng năm tham, được gia đầy đủ các khoá, lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo vị trí việc làm.
2.2. Học sinh:
- Qui mô:
+ Phát triển lớp học: Ổn định 17 đến 27 lớp (2020- 2025);
+ Học sinh: khoảng 714 đến 1150 học sinh.
- Kế hoạch huy động: Hàng năm huy động 100% số học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học vào lớp 6; Đảm bảo duy trì sĩ số từ 99% trở lên.
- Chất lượng học tập:
+ Trên 50% học lực khá, giỏi (10-15% học lực giỏi)
Tỷ lệ học sinh có học lực yếu < 3%, không có học sinh kém.
Xét TN THCS đạt 98-100%
+ Thi học sinh giỏi : Cấp huyện trên 60-70% HS dự thi đạt giải;
+ Tỷ lệ học sinh vào THPT hệ công lập đạt: 80% trở lên.
- Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống:
+ Chất lượng đạo đức: Đạt 97% trở lên hạnh kiểm khá, tốt; không có học sinh có hạnh kiểm yếu.
+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, xây dựng nếp sống, môi trường làm việc văn hóa, văn minh, lành mạnh; tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện.
2.3. Cơ sở vật chất:
- Phòng học, phòng làm việc được sửa chữa nâng cấp, đầu tư mua sắm mới bộ ĐDDH đồng bộ từ lớp 6-9.
- Phòng tin học hàng năm được nâng cấp theo hướng hiện đại.
- Cải tạo khuôn viên nhà trường đảm bảo môi trường sư phạm “xanh -sạch -đẹp-an toàn”, giữ vững kết quả xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
- Trang bị thiết bị thí nghiệm, cải tạo sân tập TDTT đáp ứng yêu cầu giáo dục thể chất cho học sinh.

2.4.Chỉ tiêu thi đua:
- Trường: Duy trì giữ vững danh hiệu tập thể Tiên tiến; đến 2020-2021 đạt tập thể lao động xuất sắc; giữ vững danh hiệu cơ quan văn hoá.
- Chi bộ đạt tổ chức đảng trong sạch vững mạnh.
- Các tổ chức: Công đoàn, Liên đội đạt Vững mạnh xuất sắc.
- Hàng năm có từ 90% cán bộ , giáo viên, nhân viên đạt lao động Tiên tiến trở lên, trong đó có 10-15% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở trở lên.
3-Phương châm hành động
“Chất lượng giáo dục là danh dự, uy tín của nhà trường
Tư duy giáo dục luôn thay đổi theo nhu cầu xã hội”.
D. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
I. Các giải pháp chung:
- Tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, nhân dân về nội dung kế hoạch chiến lược trên mọi phương tiện thông tin, đưa trên website của trường, lấy ý kiến để thống nhất nhận thức và hành động của tất cả cán bộ, nhân viên trong trường theo các nội dung của Kế hoạch chiến lược. Phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí, cộng đồng trách nhiệm của toàn trường để quyết tâm thực hiện được các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
- Xây dựng Văn hoá nhà trường hướng tới các giá trị cốt lõi đã nêu ở trên.
- Tăng cường gắn kết có hiệu quả giữa nhà trường với các cơ quan, đoàn thể doanh nghiệp, nhà tài trợ và cộng đồng.
II. Các giải pháp cụ thể:
1. Thể chế và chính sách:
- Xây dựng cơ chế tự chủ và tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính và quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng phát huy nội lực, khuyến khích phát triển cá nhân và tăng cường hợp tác với bên ngoài.
- Hoàn thiện hệ thống các quy định, quy chế về mọi hoạt động trong trường học mang tính đặc thù của trường đảm bảo sự thống nhất.
2. Tổ chức bộ máy:
- Kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công bố trí lao động hợp lý, phát huy năng lực, sở trường của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên để đáp ứng với yêu cầu công tác, giảng dạy của nhà trường đảm bảo Điều lệ trường phổ thông.
- Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các tổ chuyên môn trong trường.
- Kiện toàn các tiểu ban để giúp việc cho nhà trường trong từng lĩnh vực hoạt động.
- Kiện toàn Ban kiểm tra nội bộ trường học, xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra thường xuyên bằng nhiều hình thức. Tổ chức rút kinh nghiệm sau kiểm tra. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, các tổ chức, bộ phận phải được kiểm tra ít nhất 01 lần trong năm học.
3. Xây dựng và phát triển đội ngũ :
Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức là nhiệm vụ của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên chứ không chỉ là nhiệm vụ của Hiệu trưởng, nó có vị trí hết sức quan trọng, là một trong những yếu tố thành bại của việc thực hiện “Chiến lược phát triển trường THCS Diễn Lâm giai đoạn 2020 đến 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”.
+ Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp nhau cùng tiến bộ, có phong cách làm việc công nghiệp.
+ Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, nâng cao trình độ nhận thức chính trị, xã hội, thực hiện dân chủ, công bằng, công khai, không có đơn thư khiếu nại.
+ Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, giáo viên theo hướng sử dụng tốt đội ngũ hiện có, đáp ứng được yêu cầu của công việc. Đầu tư có trọng điểm để phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có tiềm năng, nòng cốt; cán bộ, giáo viên trẻ, có tài năng bố trí vào các vị trí chủ chốt của nhà trường.
+ Định kỳ đánh giá và ghi nhận chất lượng, kết quả hoạt động của cán bộ giáo viên thông qua các tiêu chí về hiệu quả đối với sự phát triển của nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những cán bộ, giáo viên, nhân viên có thành tích xuất sắc.
+ Tăng cường chăm lo tới đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên theo đúng chế độ chính sách hiện hành, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện tốt chế độ làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên, phát huy tối đa năng lực sở trường của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên.
+ Tăng cường chỉ đạo đội ngũ Giáo viên, nhân viên tích cực học tập để nâng cao hiểu biết xã hội, mở rộng kiến thức, hiểu biết pháp luật, cập nhật thông tin của đất nước, thế giới nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng, đạo đức, tác phong để giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên tránh xa ngã trước mọi cám dỗ, góp phần đưa nhà trường tiến lên.
+ Tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phát động.
+ Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với nhà trường.
Người phụ trách:
- Lãnh đạo chung: Hiệu trưởng.
- Người thực hiện: Phó Hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn, các tổ trưởng chuyên môn, tổ phó chuyên môn, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách, Thanh tra nhân dân, các đoàn thể (Phối hợp và chia sẻ trách nhiệm).
4. Nâng cao chất lượng giáo dục:
Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Tăng cường giáo dục truyền thống, tuyên truyền giáo dục về phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, an toàn học đường, giáo dục dân số và vệ sinh môi trường; thực hiện tốt giáo dục thể chất. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng, phát triển năng lực học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động xã hội, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có mục tiêu sống đúng, có được những kỹ năng sống cơ bản.
Xác định: Chất lượng dạy – học và hiệu quả giáo dục là thước đo năng lực, phẩm chất, trí tuệ, tính trung thực, cái tâm và tài của người thầy. Mọi hoạt động, mọi việc làm của nhà giáo đều phải hướng đến đích là người học.
a. Dạy và học:
Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người giáo viên trong mỗi giờ lên lớp, đảm bảo chắc chắn, mỗi bài soạn, mỗi tiết dạy, mỗi hoạt động tập thể đều lấy học sinh làm trung tâm, lấy học sinh để thiết kế các hoạt động. sớm khắc phục tình trạng “Dạy lý thuyết suông”, tổ chức nhiều hình thức học tập như học ngoài trời, dã ngoại,…Xây dựng các đôi bạn học tập với quan điểm “học thầy không tày học bạn”…Tăng cường dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ và có sự luân chuyển nhóm trưởng để học sinh tập làm quen với công việc lãnh đạo. Cải tiến khâu hướng dẫn học ở nhà… để học sinh có ý thức tự tìm tòi, khám phá kiến thức mới.
Quan tâm công tác giáo dục mũi nhọn, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, nâng cao thành tích thi học sinh giỏi các cấp. Phát động sâu, rộng các cuộc thi giải toán, giải Tiếng Anh trên mạng Internet, thi sáng tạo khoa học kĩ thuật; hướng dẫn cho học sinh khai thác nguồn học liệu mở; Tăng cường phụ đạo học sinh còn hạn chế về năng lực, nhận thức nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ đặc biệt là kiểm tra, dự giờ đột xuất của BGH, tổ trưởng chuyên môn đối với giáo viên; Đổi mới các hình thức sinh hoạt chuyên môn.
Định kỳ rà soát, đổi mới, kiểm định chất lượng chương trình giáo dục, nội dung và phương pháp giảng dạy theo xu hướng linh hoạt, hiện đại phù hợp với đổi mới giáo dục. Thực hiện tốt việc tự đánh giá chất lượng giáo dục THCS.
b. Giáo dục ngoài giờ lên lớp:
- Cần đổi mới, cải tiến mạnh mẽ các tiết học ngoài giờ lên lớp, tạo không gian học tập ngoài lớp học…
- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ngoài giờ lên lớp, như: tổ chức các trò chơi dân gian, thi văn nghệ, TDTT, … ngoài ra còn tổ chức các hoạt động khác như “Thi kể chuyện về Bác Hồ”, chuyên đề giáo dục kỹ năng sống. Tất cả các hoạt động ngoài giờ lên lớp đều phải lồng ghép với sinh hoạt tư tưởng, giáo dục truyền thống nhằm hướng tới mục đích “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” và giúp học sinh có “tinh thần khỏe mạnh”.
c. Giúp cho học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản:
Xác định ý nghĩa: Học sinh có kỹ năng sống sẽ giúp cho các em biết hòa nhập, hạn chế tối đa các tệ nạn xã hội và có bản lĩnh trong cuộc sống dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống với các phương án phù hợp và linh động như: dạy lồng ghép, dạy trong tiết học ngoài giờ lên lớp, trong tiết sinh hoạt lớp, trong tiết chào cờ, tiết sinh hoạt đội, xây dựng góc tư vấn tâm lý cho học sinh… Có biện pháp kiểm tra, giám sát cả dạy của thầy và học của trò.
- Phát động các cuộc quyên góp ủng hộ và phong trào tương thân tương ái trong GV và học sinh.
5. Cơ sở vật chất:
- Tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, phấn đấu có đủ phòng học, phòng bộ môn theo tiêu chí về giáo dục của dự án xây dựng nông thôn mới, đáp ứng các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn Quốc gia trong giai đoạn mới.
- Đầu tư có trọng điểm để hiện đại hoá các phòng học, phòng học bộ môn, khu làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên, sân chơi bãi tập của học sinh, nâng cấp sân trường, đặc biệt tham mưu với các cấp lãnh đạo xây dựng nhà đa năng, phòng học âm nhạc.
- Tiếp tục đầu tư máy tính và các thiết bị đảm bảo cho việc ứng dụng CNTT, xây dựng mạng thông tin quản lý giữa giáo viên, các tổ chuyên môn với nhà trường liên thông qua hệ thống Internet.
6. Kế hoạch - tài chính:
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thu chi tài chính theo luật ngân sách và quy chế chi tiêu nội bộ, công khai theo quy định.
- Xây dựng cơ chế tài chính theo hướng tự chủ hoạch toán và minh bạch các nguồn thu, chi.
- Xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ hợp lý, và minh bạch các nguồn thu, chi.
- Tham mưu với hội cha mẹ học sinh để tăng cường hỗ trợ đóng góp của phụ huynh HS.
- Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân, để cổ vũ động viên phong trào học tập.
7. Tổ chức hoạt động Đoàn – Đội và các tổ chức đoàn thể khác:
- Duy trì tốt hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội. Tạo môi trường văn hóa lành mạnh để học sinh phát triển toàn diện. Tổ chức tốt các phong trào thi đua, thực hiện tốt các cuộc vận động, tổ chức các hoạt động văn hoá – văn nghệ – TDTT trong các dịp lễ tết...Tích cực duy trì nề nếp, cải tiến các hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng trong phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Công Đoàn làm nòng cốt trong phong trào thi đua của giáo viên, phối hợp tốt với nhà trường trong việc động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ; thực hiện đầy đủ, kịp thời mọi chế độ chính sách, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ giáo viên.
8. Công tác xây dựng Đảng
Tiếp tục xây dựng chi bộ vững mạnh, làm tốt công tác xây dựng Đảng, kết nạp từ 1 đến 2 Đảng viên mới trong mỗi nhiệm kỳ. Phấn đấu có trên 90% cán bộ, giáo viên, nhân viên là Đảng viên. Phát huy vai trò lãnh đạo, thực sự là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua, các công tác của đơn vị.
9. Công tác tài trợ, xã hội hóa giáo dục:
- Làm tốt công tác tuyên truyền, tích cực tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đổi mới nhận thức về giáo dục, tích cực đầu tư cho giáo dục, làm tốt công tác khuyến học - khuyến tài thông qua việc phối hợp tổ chức thành công Đại hội giáo dục xã các nhiệm kỳ.
- Tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND xã, thoả thuận thống nhất với Ban đại diện CMHS hàng năm để huy động nguồn kinh phí hỗ trợ nhà trường nâng cấp về cơ sở vật chất, hỗ trợ các hoạt động giáo dục.
- Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân.
- Phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện CMHS trong việc huy động và giáo dục học sinh.
- Phối kết hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị – xã hội ủng hộ và phối hợp trong công tác giáo dục.
E. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. Phổ biến kế hoạch chiến lược
Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức, cá nhân quan tâm đến nhà trường.
II. Tổ chức
Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
III. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược
- Giai đoạn 1: Từ năm 2020-2022
+ Thí điểm chương trình SGK mới.
+ Chương trình tiếng anh mới: Dạy học ở cả 4 khối lớp.
+Mua sắm thiết bị đồng bộ các phòng học bộ môn vật lí, hóa học…
+ Nâng cao chất lượng giáo dục, phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; kiểm định chất lượng cấp độ 3.
- Giai đoạn 2 : Từ năm 2023-2025
+ Xây vườn sinh học, thư viện xanh.
+ Nâng cao chất lượng giáo dục, đầu tư chất lượng mũi nhọn.
+ Tăng cường cơ sở vật chất cho các khối phong học và phòng chức năng.
- Giai đoạn 3 : Từ năm 2025-2030
+ Hoàn thành thí điểm chương trình SGK mới
+ Triển khai đại trà chương trình SGK mới.
+ Hoàn chỉnh cơ sở vật chất nhà trường.
+ Củng cố vững chắc các giá trị đã xây dựng
IV. Phân công nhiệm vụ cụ thể
* Đối với Hiệu trưởng:
- Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Cụ thể:
+ Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược chung cho toàn trường.
+ Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình nghiên cứu lớn có liên quan đến đơn vị.
+ Tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hàng năm của toàn trường và thực hiện kế hoạch chiến lược của toàn trường theo từng giai đoạn phát triển.
* Đối với Phó Hiệu trưởng:
Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai và chịu trách nhiệm từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.
* Đối với tổ trưởng chuyên môn:
- Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
- Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể (từng năm) trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.
- Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.
- Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển của tổ, hợp tác với các tổ chức trong nhà trường.
* Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên:
- Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học, từng giai đoạn. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
* Đối với học sinh:
- Không ngừng học tập, tích cực tham gia hoạt động để sau khi tốt nghiệp THCS có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học Trung học phổ thông hoặc học nghề.
- Ra sức rèn luyện đạo đức để trở thành những người công dân tốt.
* Hội cha mẹ học sinh:
- Tăng cường giáo dục gia đình, quan tâm đúng mức đối với con em, tránh “khoán trắng” cho nhà trường.
- Hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, cùng với nhà trường tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh thực hiện một số mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.

* Các Tổ chức Đoàn thể trong trường:
- Hàng năm xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung liên quan trong vấn đề thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.
- Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của tổ chức mình thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trên, góp ý với nhà trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để có thể thực hiện tốt kế hoạch chiến lược của nhà trường.
V. Kiến nghị với các cơ quan hữu trách:
- Đối với Phòng giáo dục – đào tạo Huyện Diễn Châu:
+Phê duyệt Kế hoạch chiến lược cho trường trong thực hiện nội dung theo đúng kế hoạch các hoạt động của nhà trường phù hợp với chiến lược phát triển.
+Hỗ trợ, hướng dẫn về cơ chế chính sách, tài chính và nhân lực để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
- Đối với chính quyền địa phương, UBND Huyện Diễn Châu:
Hỗ trợ tài chính hoạt động, nguồn nhân lực và đầu tư xây dựng trường lớp cho nhà trường để thực hiện Kế hoạch chiến lược./.

Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT (phê duyệt);
- Website của nhà trường;
- P.HT, các tổ CM;
- Lưu: VT. HIỆU TRƯỞNG

Nguyễn Quang Vinh
PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT DIỄN CHÂU

Tác giả bài viết: NGUYỄN QUANG VINH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây