ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 7A.PHẦN VĂN BẢN :Câu 1 :Các câu tục ngữ : " Cái răng cái tóc là góc con người " , " Học ăn ,học nói,học gói,học mở "
" Không thầy đố mày làm nên ", "Học thầy không tày học bạn " đưa ra những nhận xét,lời khuyên nào về mặt tư cách,sự rèn luyện của con người ?
Câu 2:Những phẩm chất nào của con người được đề cao,răn dạy trong các câu tục ngữ : "Đói cho sạch,rách cho thơm ";" Thương người như thể thương thân ";" Một cây làm chẳng nên non,ba cây chụm lại nên hòn núi cao "?
Câu 3: Tìm một câu tục ngữ đồng nghĩa và một câu tục ngữ trái nghĩa với câu "ăn quả nhớ kẻ trồng cây ".
Câu 4 : Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi :
"Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.Đó là một truyền thống quý báu của ta.Từ xưa đến nay,mỗi khi Tổ Quốc bị xâm lăng,thì tinh thần ấy lại sôi nổi,nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ,to lớn,nó lướt qua mọi sự nguy hiểm,khó khăn,nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước ."a.Trong đoạn văn trên,tác giả đã dùng hình ảnh nào để thể hiện cụ thể sức mạnh của tinh thần yêu nước ? Việc sử dụng hình ảnh ấy có ý nghĩa như thế nào ?
b.Viết đoạn văn (5-7 câu)trình bày suy nghĩ của em về tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
Câu 5 : Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi :
" Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính,trong bình pha lê ,rõ ràng dễ thấy .Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương ,trong hòm .Bổn phận của chúng ta là làm cho những thứ của quý kín đáo ấy đề được đưa ra trưng bày.Nghĩa là phải ra sức giải thích ,tuyên truyền ,tổ chức,lãnh đạo,làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước,công việc kháng chiến."
( Tinh thần yêu nước của nhân dân ta, Hồ Chí Minh )
a.Cho biết nội dung chính của đoạn văn trên.
b.Sử dụng phép so sánh trong câu "Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý "có tác dụng gì ?
B.PHẦN TIẾNG VIỆT :Câu 1 : Trong câu rút gọn,thành phần nào có thể được rút gọn ?
Câu 2:Câu rút gọn có tác dụng gì ?
Câu 3 :Tìm câu rút gọn trong đoạn trích sau đây và cho biết tác dụng của chúng :
" Con hãy tưởng tượng mà xem,nếu phong trào học tập ấy bị ngừng lại thì nhân loại sẽ chìm đắm trong sự ngu dốt,trong sự dã man.Hãy can đảm lên hỡi chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia !Sách vở của con là vũ khí,lớp học của con là chiến trường ! Hãy coi sự ngu dốt là thù địch.Bố tin rằng con luôn luôn cố gắng và sẽ không bao giờ là người lính hèn nhát trên mặt trận đầy gian khổ ấy. ( A- mi-xi )
Câu 4: Phân biệt câu rút gọn và câu đặc biệt bằng cách điền vào bảng sau :
| Câu rút gọn | Câu đặc biệt |
Cấu tạo | | |
Ý nghĩa | | |
Câu 5 : Tìm và nêu tác dụng của các câu đặc biệt trong các trường hợp dưới đây :
a.Có thói quen tốt và thói quen xấu .( Băng Sơn )
b.Thật bất hạnh cho ai cả đời chỉ biết giữ cho riêng mình . Sự sống trong họ rồi cũng sẽ chết dần chết mòn như nước trong lòng Biển Chết ...( Quà tặng cuộc sống )
c.Cây tre Việt Nam ! Cây tre xanh nhũn nhặn,ngay thẳng,thủy chung,can đảm .( Thép Mới )
d.Quái lạ ! Chân mình hôm nay sao lại bên dài bên ngắn thế này ?( Tiếu lâm Việt Nam )
download tại đây